Dị dạng mạch máu não thể hang, bệnh lý mơ hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Một số những loại u mạch máu thường gặp ở hệ thống thần kinh phải kể đến là dị dạng mạch máu não thể hang. Bệnh biểu hiện mơ hồ, ít triệu chứng, nhưng lại tiềm ẩn không ít các nguy cơ sức khỏe. Cùng Bác sĩ của chúng tôi tìm hiểu thêm về bệnh dị dạng mạch máu thể hang nhé.

Dị dạng mạch máu não thể hang là gì?

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ của chúng tôi

Dị dạng mạch máu não thể hang hay còn gọi tên tiếng anh là Cerebral canervous malformations. Không giống với các loại u mạch máu khác, dị dạng mạch thể hang có hình dạng giống như một quả dâu tằm nhỏ. Khi chúng phát triển lớn hơn sẽ gây ra các vấn đề trong não hoặc tủy sống. Những dị tật này, có thể có kích thước khác nhau, đường kính từ 2 mm đến vài cm. Nguyên nhân do di truyền hoặc tự phát.

Dị dạng mạch máu dạng hang có thể làm rò rỉ máu, dẫn đến xuất huyết não hoặc tủy sống. Tùy thuộc vị trí của dị dạng trong hệ thần kinh có thể gây ra các triệu chứng tương ứng.

Các triệu chứng của dị dạng mạch máu não thể hang

Dị dạng mạch não thể hang có thể tồn tại mà không có triệu chứng rõ ràng. Nếu xuất huyết tái phát hoặc hình thành cục máu đông trong dị dạng phần thùy trên não thì sẽ dẫn đến co giật. Người bệnh gặp vấn đề cục bộ hoặc thị lực đối với dị dạng ở thân não, hạch nền và tủy sống.

Nói chung, các dấu hiệu và triệu chứng của dị dạng khá đa dạng. Có thể bao gồm yếu, tê, khó nói, khó hiểu, đi đứng không vững, thay đổi thị lực hoặc đau đầu dữ dội. Co giật cũng có thể xảy ra. Các vấn đề thần kinh có thể tiến triển nặng hơn theo thời gian khi chảy máu tái phát.

Dị dạng mạch máu não

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ

Tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng co giật hoặc các dấu hiệu và triệu chứng cho thấy xuất huyết não. Chẳng hạn như:

  • Đau đầu đột ngột, dữ dội.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Yếu hoặc tê ở một bên của cơ thể.
  • Khó khăn khi nói hoặc hiểu lời nói.
  • Mất thị lực.
  • Nhìn đôi (song thị).
  • Khó giữ thăng bằng.

Nguyên nhân gây ra dị dạng mạch máu não dạng hang

Hầu hết các dị dạng xảy ra đơn lẻ, không có nguyên nhân rõ rang. Cũng như không có tiền sử gia đình từ trước. Tuy nhiên, khoảng 20% ​​số người bị ảnh hưởng có dạng rối loạn di truyền kèm theo. Trong nhiều trường hợp, những người như vậy có thể xác định các thành viên gia đình bị ảnh hưởng tương tự và hầu hết thường mắc nhiều dị tật. Chẩn đoán dị dạng do di truyền có thể được xác nhận bằng xét nghiệm di truyền học.

Một số dị dạng mạch não dạng hang cũng có thể xảy ra sau khi xạ trị não khu trú.

Cho đến nay, nghiên cứu đã xác định được ba biến thể di truyền gây ra dị tật thể hang gia đình. hầu như tất cả các trường hợp dị dạng thể hang có tính gia đình đều đã được tìm thấy.

Dị dạng mạch máu thể hang có thể gây ra các biến chứng gì?

Các biến chứng liên quan nhất của dị dạng  thể hang bắt nguồn từ chảy máu tái phát, có thể dẫn đến tổn thương thần kinh tiến triển. Xuất huyết có nhiều khả năng tái phát ở những người bị xuất huyết được chẩn đoán trước. Chúng cũng có nhiều khả năng tái phát với các dị dạng nằm trong thân não.

Chẩn đoán dị dạng mạch máu não thể hang như thế nào?

Thông thường, những người bị dị dạng thể hang não không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Chẩn đoán của bạn có thể là kết quả của hình ảnh não cho các tình trạng thần kinh.

Tùy thuộc vào lý do nghi ngờ, các bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm đặc biệt để chẩn đoán, hoặc loại trừ các tình trạng liên quan khác. Hình ảnh học não cũng được yêu cầu càng sớm càng tốt sau khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng mới. Nhằm phát hiện xuất huyết hoặc sự xuất hiện của bất kỳ dị dạng mới nào khác.

Chụp cộng hưởng từ (MRI). Trong kiểm tra này, các mạch máu trong não cũng có thể được chụp lại. Đôi khi bác sĩ có thể tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch trên cánh tay của bạn để quan sát mô não rõ hơn các mạch máu trong não (chụp mạch cộng hưởng từ).

Xét nghiệm di truyền. Nếu bạn có tiền sử gia đình về tình trạng này, tư vấn và xét nghiệm di truyền sẽ hữu ích để xác định những thay đổi liên quan trong gen hoặc nhiễm sắc thể.

Các phương pháp điều trị mạch máu não thể hang

Điều trị của bạn có thể bao gồm:

Theo dõi. Nếu bạn không gặp các triệu chứng, ban đầu bác sĩ có thể quyết định theo dõi dị dạng thể hang. Đặc biệt vì không có triệu chứng, nguy cơ thường thấp, đôi khi nên kiểm tra ngắt quãng như chụp cộng hưởng từ (MRI) để theo dõi bất kỳ thay đổi nào trong dị dạng. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức về bất kỳ thay đổi nào trong các triệu chứng của bạn.

Thuốc men. Nếu bạn bị co giật liên quan đến dị dạng thể hang, bạn có thể được kê đơn thuốc để ngừng co giật.

Phẫu thuật. Các triệu chứng liên quan đến dị dạng thể hang có thể tiếp cận bằng phẫu thuật, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ dị dạng.

Nhìn chung, hầu hết bệnh nhân dị dạng mạch máu não không có triệu chứng. Thường bệnh chỉ được phát hiện tình cờ khi đang điều trị một bệnh lý không liên quan. Thăm khám sức khỏe định kì, lắng nghe cơ thể nhiều hơn là một cách để đạt được chất lượng cuộc sống hiểu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *