Hội chứng mệt mỏi mãn tính: Chẩn đoán và điều trị

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một căn bệnh thực sự nhưng nguyên nhân không rõ ràng. Chính vì nguyên nhân không rõ ràng nên hiện vẫn không có một xét nghiệm chuyên biệt nào để chẩn đoán tình trạng này. Vậy nên hầu hết chẩn đoán đều thông qua việc thăm khám cẩn thận để loại trừ các bệnh khác. 

1. Chẩn đoán hội chứng mệt mỏi mãn tính như thế nào?

Không có xét nghiệm chuyên biệt cho hội chứng mệt mỏi mãn tính. Nhưng có hướng dẫn rõ ràng để giúp các bác sĩ chẩn đoán tình trạng hội chứng mệt mỏi mãn tính . Bác sĩ sẽ hỏi kĩ càng về tiền căn bệnh lí trước đây của bạn. thăm – khám kĩ càng. Họ cũng có thể thực hiện một số xét nghiệm để loại trừ các các bệnh lý có triệu chứng tương tự như hội chứng này:

  • Xét nghiệm công thức máu xem có thiếu máu không (thiếu tế bào hồng cầu).
  • Chức năng tuyến giáp để xem tình trạng hoạt động của nó.
  • Chức năng gan và thận và hình ảnh học của nó.

Hướng dẫn của Viện Chăm sóc Sức khỏe (NICE) Quốc gia cho biết các bác sĩ nên xem xét chẩn đoán hội chứng mệt mỏi mạn tính nếu bệnh nhân mệt mỏi cực độ mà không thể giải thích được do các nguyên nhân khác. Sự mệt mỏi bắt đầu gần đây, đã kéo dài hoặc theo từng đợt. Nó gây ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của bạn.

Chẩn đoán nên được xác nhận bởi bác sĩ sau khi các bệnh khác đã được loại trừ nếu các triệu chứng của bạn đã kéo dài ít nhất:

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Sức khỏe tâm thần, tải ngay ứng dụng YouMed.

  • Bốn tháng ở người trưởng thành.
  • Ba tháng ở trẻ em.

Có thể bạn quan tâm : Hội chứng mệt mỏi mãn tính : Nguyên nhân và triệu chứng

2. Điều trị hội chứng mệt mỏi mạn tính như thế nào?

Đây là một căn bệnh không có nguyên nhân rõ ràng nên hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Việc điều trị chỉ xoay quanh việc giảm triệu chứng để không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bệnh.

2.1 Vấn đề về giấc ngủ

Nhiều người mắc hội chứng mệt mỏi ác tính bị rối loạn giấc ngủ. Khi cải thiện giấc ngủ có thể giúp bạn bớt mệt mỏi vào ban ngày.

Đầu tiên, đảm bảo bạn có thói quen ngủ tốt nhờ vệ sinh giấc ngủ. Nếu điều này không cải thiện giấc ngủ, bác sĩ sẽ dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ. Mặc dù những thuốc này này có thể giúp bạn ngủ ngon suốt đêm. Nhưng nhược điểm là các hiệu ứng có thể kéo dài hơn 8 giờ. Điều này có nghĩa là bạn có thể cảm thấy buồn ngủ suốt cả ngày. Thì điều này lại vô tình làm bạn nằm nhiều hơn vào ban ngày vì buồn ngủ. Nhưng không phải tất cả các thuốc hỗ trợ giấc ngủ đều ảnh hưởng đến mọi người giống nhau. Thảo luận với bác sĩ về loại nào sẽ là tốt nhất cho bạn và cách dùng nó.

Nhiều người mắc hội chứng mệt mỏi ác tính bị rối loạn giấc ngủ

Tất cả các loại thuốc ngủ gây ra tác dụng phụ rất đa dạng. Một số trong số chúng gây buồn ngủ ban ngày, chóng mặt, mất thăng bằng và mất trí nhớ. Đây cũng là triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Vô hình chung lại làm nặng lên triệu chứng bệnh. Bạn và bác sĩ nên cân nhắc những ưu và nhược điểm của chúng cho việc điều trị lâu dài.

2.2 Sử dụng một số thuốc có tính chất kích thích

Một số người được kê nhóm thuốc kích thích, giống như được sử dụng để điều trị ADHD. Những loại thuốc này giúp giảm bớt mệt mỏi và các vấn đề với trí nhớ và sự tập trung. Thuốc có thể cung cấp cho bạn năng lượng và sự tập trung.

Vì những người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính rất nhạy cảm với bất kỳ loại thuốc tác động đến não. Một số người bị kích thích và kích động quá mức khi dùng thuốc này với liều thông thường. Do đó, Chúng nên được kê đơn với liều thấp và theo dõi sát bởi bác sĩ.thường xuyên kê đơn cho chúng và biết cách xử lý các tác dụng phụ.

Sử dụng một số thuốc có tính chất kích thích

 

2.3 Hỗ trợ cho khớp

Nếu bạn có triệu chứng đau cơ và khớp. Bác sĩ có thể kê các thuốc giảm đau chẳng hạn như ibuprofen, aspirin hoặc acetaminophen.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính có thể dẫn đến đau nhức xương khớp

2.4 Nếu bạn chóng mặt

Một số người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính cảm thấy chóng mặt hoặc lâng lâng mỗi khi họ đứng hoặc ngồi thẳng. Một số thuốc có thể giúp tình trạng này như: Flurocorisone, midodrine, Propranolol XR.

2.5 Khi bạn trầm cảm

Khoảng một nửa số người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính phát triển trầm cảm một số thời điểm. Bác sĩ sẽ chọn một loại thuốc ít có khả năng gây ra tác dụng phụ có thể làm trầm trọng thêm hội chứng mệt mỏi mãn tính của bạn.

3. Bạn có thể tự làm gì để giảm thiểu tình trạng này?

3.1 Các hoạt động hàng ngày

Khi bị trình trạng này, sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động thường ngày. Hãy lập kế hoạch để cho thêm thời gian cho các hoạt động khó khăn cho bạn. Khi cảm thấy khỏe trở lại, có thể cố gắng làm có thể trong khi đã có được năng lượng. Tuy nhiên, khuyên bạn không nên cố gắng quá sức, vì khi quá sức bạn sẽ lại mệt hơn vào ngày tiếp theo. Học cách cân bằng các hoạt động hàng ngày với nghỉ ngơi, ngay cả khi bệnh đã thuyên giảm.

Cân bằng hoạt động hàng ngày góp phần hội chứng mệt mỏi mạn tính

3.2 Tập thể dục

Các bài tập sức bền rất quan trọng, chẳng hạn như đi bộ thường xuyên. Nó sẽ giữ cho bạn hoạt động và mạnh mẽ. Chỉ cần nhớ đừng tăng tốc bản thân quá sức vì có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Có thể chia tỉ lệ 1 phút vận động 3 phút nghỉ ngơi. Chia bài tập thành nhiều đoạn ngắn mỗi ngày. Hãy thử các loại bài tập sau: duỗi tay, đứng lên và ngồi xuống, chống đẩy tường, nhặt và nắm bắt đồ vật.

Hãy giữ thói quen tập thể dục hằng ngày

3.3 Dinh dưỡng

Một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn sẽ phù hợp. Tránh chất béo bão hòa và carbohydrate nhanh. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ví dụ, ba bữa ăn lớn và ba bữa ăn nhẹ có thể giúp tăng mức năng lượng. Để giúp kiểm soát mức năng lượng, nó cũng là một ý tưởng tốt để tránh những điều sau: đường, chất ngọt, rượu, caffeine

3.4 Hỗ trợ trí nhớ của bạn

Một số người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính bị suy giảm trí nhớ. Sử dụng công cụ lập kế hoạch (giấy nhớ hoặc ứng dụng điện thoại thông minh). Nó giúp ghi lịch trình của bạn và ghi nhớ những việc bạn cần làm.Đặt lời nhắc trên điện thoại thông minh của bạn khi đến giờ đi đâu đó hoặc làm gì đó. Chơi câu đố, trò chơi chữ có thể giúp đầu óc linh hoạt và giúp trí được cải thiện.

Một số người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính bị suy giảm trí nhớ

Hội chứng mệt mỏi mạn tính là một căn bệnh dai dẳng, hầu như không có cách điều trị triệt để. Việc xác định bệnh sớm và đưa ra một kế hoạch thay đổi lối sống để có thể thích ứng với căn bệnh rất quan trọng. Chúng ta không điều trị được nó thì hãy chấp nhận và cùng sống chung với nó một cách khỏe mạnh nhất.

Bác sĩ : Lê Hoàng Ngọc Trâm

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *