Những điều cần biết về phương pháp massage chân

Massage chân đã có từ hàng trăm năm trước và trải dài qua nhiều nền văn hóa khác nhau. Đây là cách thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe và thư giãn cơ thể. Bài viết sau đây của Bác sĩ của chúng tôi sẽ hướng dẫn những cách massage chân hiệu quả để mọi người cùng tham khảo. 

Giới thiệu về massage chân

Ngày nay, hầu hết các hình thức massage chân đều vay mượn các yếu tố từ nhiều môn khác nhau, chẳng hạn như shiatsu và bấm huyệt. Những truyền thống này hoạt động dựa trên nguyên lý tạo áp lực lên hơn 7.000 dây thần kinh ở bàn chân có thể giải phóng sự tắc nghẽn năng lượng trong phần còn lại của cơ thể. Xoa bóp bàn chân và bấm huyệt có thể được sử dụng để giảm đau, giúp giảm bớt căng thẳng và thậm chí để tăng tốc độ phục hồi chấn thương.

Theo truyền thống, massage chân được thực hiện bằng cách sử dụng bàn tay. Mặc dù phương pháp điều trị đôi khi có thể bao gồm việc sử dụng gậy hoặc con lăn để kích thích hiệu quả hơn các vùng phản xạ ở bàn chân. Cho dù tự dùng tay xoa bóp chân hay tận hưởng liệu pháp từ chuyên gia bấm huyệt, thì massage chân có thể là một liệu pháp mát-xa bổ ích có tác động tích cực đến toàn bộ cơ thể của bạn.

Lợi ích của massage chân

1. Giúp giấc ngủ ngon hơn

Mát xa chân ngay trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Mát xa chân nhẹ nhàng và thư giãn sẽ giúp cải thiện lưu thông máu; thúc đẩy quá trình sửa chữa và tăng trưởng tế bào và thư giãn các dây thần kinh. Điều này sẽ hỗ trợ cho giấc ngủ thoải mái.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Sức khỏe tâm thần, tải ngay ứng dụng YouMed.

Mát xa chân ngay trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon

2. Cải thiện lưu thông máu

Do lối sống ít vận động, hầu hết chúng ta không sử dụng các cơ của bàn chân một cách hợp lý. Ngoài ra, giày dép không phù hợp như giày chật cũng cản trở lưu thông bình thường ở bàn chân.

Bạn có thể cải thiện lưu thông máu với 10 phút mát-xa chân hàng ngày. Điều này sẽ giúp vận chuyển oxy đến các tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lựa chọn giày dép phù hợp và thoải mái.

Massage chân cũng sẽ kích thích hệ thống bạch huyết và giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

3. Giúp bạn thư giãn, tạo cảm giác cân bằng và hạnh phúc

Sau một ngày dài mệt mỏi, cách tốt nhất để thư giãn là massage chân nhẹ nhàng và thư giãn. Đặc biệt là sau một ngày dài đứng và đi lại, khi bàn chân của chúng ta có xu hướng sưng lên.

Ngoài ra, massage chân cung cấp cho bạn năng lượng, bằng cách giải phóng bất kỳ sự tắc nghẽn nào kìm hãm năng lượng và giảm các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi.

Mát-xa chân thường xuyên từ 5 đến 10 phút trước khi đi ngủ có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc. Luôn sử dụng dầu ấm để massage chân để dầu dễ dàng thấm sâu vào da. Ngoài ra, hãy sử dụng các động tác vuốt nhẹ nhàng nhưng chắc chắn.

Massage chân cung cấp cho bạn năng lượng

4. Giúp giảm căng thẳng, chống lại bệnh trầm cảm

Massage chân và bấm huyệt thậm chí có thể giúp chống lại chứng trầm cảm. Massage chân mang lại sự an ủi, giúp mọi người cân bằng cảm xúc đau buồn và thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống.

Một số điểm trên bàn chân rất hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Ví dụ: điểm ở giữa ngón chân cái; điểm ở giữa bóng bàn chân của bạn hoặc bóng bàn chân nằm dưới ngón chân cái có liên quan đến sự ổn định về cảm xúc và sức khỏe tinh thần.

Xoa bóp những điểm này hoặc ấn vào chúng trong vài phút 2 hoặc 3 lần mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

Ngoài ra, việc ấn mạnh lên vùng đám rối thần kinh ở  bàn chân sẽ làm sụt giảm hormone gây căng thẳng của cơ thể – cortisol.

5. Giảm đau và sưng tấy

Bấm huyệt có thể giúp điều trị các loại đau và nhức khác nhau. Chẳng hạn như:  đau đầu, đau nửa đầu, đau cổ, đau lưng dưới và trên.

6. Làm cho đôi chân khỏe mạnh hơn

Một cách dễ dàng để giữ cho đôi chân của bạn khỏe mạnh và không bị các bệnh về chân là massage chân thường xuyên. Nó giúp kích thích các cơ xung quanh bàn chân của bạn, giảm cứng và thậm chí giảm đau ở mắt cá chân hoặc gót chân.

Thêm vào đó, mát-xa chân trong 5 phút ngắn mỗi ngày sẽ giúp mắt cá chân của bạn chắc khỏe và linh hoạt. Do đó ngăn ngừa chấn thương mắt cá chân và bàn chân khó chịu.

Người ta phát hiện ra rằng xoa bóp bàn chân của bạn với dầu ô liu ấm hoặc dầu dừa có thể giúp giảm đau và viêm do viêm gân bàn chân gây ra. Ngoài ra, nó được coi là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho gót chân. Nó thậm chí có thể có lợi để giảm bớt sự khó chịu liên quan đến cảm giác bỏng rát ở chân.

Ngoài dầu, bạn cũng có thể sử dụng con lăn chân để massage chân. Lăn con lăn chân qua lại trên lòng bàn chân cũng như trên đầu bàn chân của bạn để mát-xa nhanh chóng.

2.7 Giảm phù nề

Mát-xa chân thường xuyên khi mang thai có thể giúp giảm tác động của chứng phù nề. Tức là sưng ở bàn chân và mắt cá chân do giữ nước. Điều này rất phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng cuối.

Trong thời kỳ mang thai, không nên tự massage chân cho mình. Bạn nên nhờ bạn bè, người thân hoặc chuyên gia thực hiện. Tốt nhất bạn nên nhờ một chuyên gia bấm huyệt có chuyên môn thực hiện.

 Cùng với việc massage chân hàng ngày, hãy cố gắng kê cao chân bất cứ khi nào có thể; nghỉ ngơi nhiều; đi giày thoải mái; uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ.

Mát-xa chân khi mang thai có thể giúp giảm phù nề

8. Giảm PMS và các triệu chứng mãn kinh

Nhiều phụ nữ mắc các triệu chứng như: cảm giác buồn bã, khó chịu, mất ngủ, đầy bụng, mệt mỏi, đau đầu và thay đổi tâm trạng trong hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Chúng có thể được điều trị bằng cách massage chân hàng ngày. Ngay cả các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa và trầm cảm cũng có thể được xử lý hiệu quả bằng cách mát-xa chân thường xuyên.

Mát-xa chân thường xuyên chắc chắn sẽ giảm các cơn bốc hỏa và cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ và thay đổi tâm trạng.

9. Hội chứng rung chân

Mát xa chân cũng hữu ích trong việc điều trị hội chứng rung chân, một loại rối loạn thần kinh. Hội chứng rung chân có thể gây khó ngủ do : cảm giác khó chịu như đau nhói, kéo và muốn di chuyển chân của bạn.

10. Giảm huyết áp

Huyết áp cao có thể được kiểm soát bằng cách xoa bóp chân thường xuyên. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng : phương pháp massage chân có thể giúp giảm huyết áp tâm thu và chất béo trung tính.

Các loại kỹ thuật massage chân trên thế giới

Để có thể đạt được các lợi ích của massage chân, việc lựa chọn kỹ thuật phù hợp cũng quan trọng. Có một số kiểu mát-xa chân khác trên thế giới mà bạn có thể lựa chọn như:

Việc lựa chọn kỹ thuật massage phù hợp cũng quan trọng

1. Thái Lan

Phương pháp này chủ yếu sử dụng ngón tay cái, khớp ngón tay và một thanh gỗ tròn để tạo áp lực lên các vùng cụ thể trên lòng bàn chân của bạn. Nó nhắm đến các mục tiêu để mở “Sen” hoặc năng lượng. Phương pháp này sử dụng các điểm cuối của 10 đường năng lượng chính chạy khắp cơ thể làm điểm áp lực quan trọng.

Đây là một thủ tục trị liệu cổ xưa ở Thái Lan, mục đích của massage này là để giải phóng nhiều luồng năng lượng trong cơ thể; để đạt được sự cân bằng, thư giãn và sức khỏe toàn thân.

2. Bấm huyệt 

Giống như massage Thái, bấm huyệt cũng nhắm vào các điểm cụ thể ở lòng bàn chân của bạn, nhằm mục đích cải thiện các bộ phận cơ thể tương ứng kết nối với chúng. Điều này làm cho xoa bóp chân bằng bấm huyệt trở thành một cách dễ dàng để giải quyết các vấn đề và cơn đau trên cơ thể.

Nếu bạn muốn học bấm huyệt, việc nhận biết các điểm khác nhau và các bộ phận cơ thể tương ứng của chúng có thể là phần khó nhất.

3. Shiatsu

Shiatsu rất giống với bấm huyệt. Nó cũng sử dụng các điểm ấn để nhắm mục tiêu cải thiện các bộ phận cơ thể khác. Tuy nhiên, thay vì chỉ nhấn, nó còn kéo, xoay và xoay bàn chân và ngón chân của bạn theo nhiều hướng khác nhau để giải quyết tất cả các khu vực.

4. Thuỵ Điển

Được biết đến và thực hành phổ biến nhất, massage chân kiểu Thụy Điển là một phương pháp massage nhẹ nhàng, lý tưởng cho những ai đang phục hồi sau chấn thương và cần kéo giãn cơ theo thời gian.

5. Mô sâu

Với những động tác chậm hơn và cường độ cao hơn, mát-xa chân mô sâu bao gồm các động tác vuốt mạnh hơn để tiếp cận các lớp cơ và mô sâu hơn. Nó thích hợp cho những người bị tổn thương cơ và các vấn đề về khớp.

Hướng dẫn tự massage tại nhà

Các điểm bấm huyệt chính ở bàn chân như sau:

  • Cột sống – mu bàn chân.
  • Gan – bên ngoài bàn chân phải.
  • Lách – bên ngoài bàn chân trái.
  • Đầu và mặt – ngón chân.
  • Lưng dưới, chi dưới, bộ phận sinh dục – gót chân.
  • Thận – lòng bàn chân.

Bạn cũng có thể tự mát-xa chân cho mình hoặc bạn bè tại nhà. Hãy thử các bước sau:

  1. Rửa chân và lau khô.
  2. Bôi kem dưỡng da hoặc dầu lên tay, bao phủ các ngón tay và lòng bàn tay.
  3. Xoa khắp bàn chân của bạn, đảm bảo cả hai ngón chân.
  4. Giữ đầu mỗi bàn chân bằng cả hai tay và sử dụng các chuyển động tròn nhỏ bằng ngón tay cái của bạn trên mỗi ngón chân, tác động xuống lòng bàn chân và phải lên đến mắt cá chân.
  5. Bây giờ làm tương tự với phần gốc của bàn chân. Bạn có thể đủ khả năng để sử dụng thêm một chút áp lực ở đây! Thực hiện từ đầu ngón chân, di chuyển xuống gót chân.
  6. Bạn cũng có thể muốn nới lỏng các khớp bằng cách vặn và xoay bàn chân và ngón chân.
  7. Bây giờ chắc chắn nhưng nhẹ nhàng nhấn vào miếng đệm của bàn chân. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy các điểm bấm huyệt. Bạn có thể sử dụng bản đồ để nhắm mục tiêu các khu vực nhất định.
  8. Lặp lại các bước trên với bàn chân còn lại.

Hướng dẫn các cách massage chân theo mục đích:

1. Cải thiện giấc ngủ

Có một số huyệt đạo nhất định trên bàn chân của bạn cần được xoa bóp để cải thiện giấc ngủ.

  1. Ngồi thẳng lưng, đặt chân vào lòng.
  2. Sử dụng ngón tay cái của bạn, ấn vào và xung quanh miếng đệm lớn của ngón chân cái.
  3. Làm điều này ít nhất 1 phút cho mỗi ngón chân cái.
  4. Tiếp theo, massage phần dưới bàn chân của bạn trong 10 phút với dầu dừa ấm, dầu ô liu hoặc dầu mù tạt.

Massage chân giúp ngủ ngon

2. Lưu thông khí huyết

  1. Cho bất kỳ loại dầu massage nào vào lòng bàn tay và xoa đều lên bàn chân trong vài phút.
  2. Sau đó, vuốt bàn chân nhẹ nhàng nhưng chắc chắn từ ngón chân đến mắt cá chân.
  3. Cuối cùng, xoa bóp nhẹ nhàng cho cẳng chân của bạn.
  4. Lặp lại tương tự với chân còn lại.

Massage chân giúp lưu thông máu

3. Giảm đau

Đối với đau lưng, nhẹ nhàng xoa bóp dọc theo phản xạ cột sống bằng ngón tay cái, bắt đầu từ cạnh ngón chân đến mắt cá chân theo chuyển động tròn nhỏ. Ngoài ra, hãy xoa bóp lòng bàn chân và phần trên của bàn chân.

Nếu bạn bị đau cổ, hãy xoa bóp các ngón chân cũng như các khớp nối các ngón chân với bàn chân trong 5 phút một cách chắc chắn. Chẳng bao lâu cơn đau sẽ tan biến.

Bạn có thể xoa bóp toàn bộ mắt cá chân để giảm đau và sưng mắt cá chân ;giảm đau đầu và đau nửa đầu.

Để giảm đau đùi hoặc đau lưng dưới, hãy dùng ngón tay cái ấn vào giữa xương mắt cá ngoài và gân Achilles trong vài phút.

Massage chân giúp giảm đau

4. Giảm phù nề khi mang thai

Nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân, bắt đầu từ các đầu ngón tay đến mắt cá chân. Xoa bóp mặt trước cũng như mặt sau của bàn chân.

Mát xa với một ít dầu mát xa ấm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Thực hiện bằng cách xoa từ các ngón chân về phía gần hoặc về phía đầu gối.

Điều này khuyến khích chất lỏng tích tụ ở bàn chân trở về thận, nơi nó có thể được tống ra khỏi cơ thể.

Massage giảm phù nề khi mang thai

5. Giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Để điều trị PMS và các triệu chứng mãn kinh, hãy xoa bóp huyệt  nằm ở bàn chân bên trong, nơi ngón chân cái gặp bàn chân.

Xoa bóp huyệt đạo này với bất kỳ loại dầu xoa bóp ấm nào và ấn đều đặn, chắc chắn. Thực hiện trong một vài phút ; sau đó xoa bóp toàn bộ bàn chân cũng như chân.

Massage giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

6. Giảm run chân

Massage chân với dầu dừa ấm để cải thiện lưu thông máu, thư giãn thần kinh và giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm.

  1. Bắt đầu bằng cách xoa bóp gót chân và mắt cá chân bằng phần thịt của cả hai bàn tay.
  2. Sau đó, xoa bóp theo chuyển động tròn với những động tác nhẹ nhàng nhưng chắc chắn, hướng lên trên từ mắt cá chân.
  3. Làm điều này hàng ngày trong 10 phút trước khi đi ngủ.

Massage giảm run chân

7. Cải thiện huyết áp

Điều quan trọng là phải xoa bóp được đám rối thần kinh. Điểm phản xạ này có thể được định vị dễ dàng bằng cách bóp từng bên bàn chân của bạn. Phần rỗng hình thành là nơi có điểm đám rối.

  1. Nhấn vào điểm phản xạ này trong vài giây bằng ngón tay cái và hít thở sâu.
  2. Thả ngón tay cái và thở ra.
  3. Lặp lại trên bàn chân còn lại.
  4. Làm điều đó hai lần một tuần trong vài tuần.

Ngoài ra, xoa bóp toàn bộ bàn chân của bạn trong 10 phút 2 hoặc 3 lần một tuần; để giúp tâm trạng được cải thiện, bớt lo lắng và giảm huyết áp.

Massage ngăn ngừa tăng huyết áp

Massage chân luôn là một cách tuyệt vời để thư giãn và giảm đau.  Bạn có thể đến với các chuyên gia để nhận được sự chăm sóc tốt nhất. Nếu không có cơ hội, bạn cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Hiện này có rất nhiều thiết bị điện tử có thể hỗ trợ bạn trong việc massage chân để giúp thư giãn ngay tại nhà.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *