Những thông tin cơ bản về u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính

U vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính là một loại ung thư của bao dây thần kinh. Các dây thần kinh bắt đầu xuất hiện từ tủy sống chạy ra ngoài cơ thể được gọi là thần kinh ngoại biên. Loại ung thư này là khá hiếm gặp. Vậy liệu u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính nguy hiểm đến mức nào? Có thể điều trị được không? Hãy cùng bác sĩ của chúng tôi tìm hiểu những thông tin cơ bản về loại ung thư qua bài viết dưới đây.

>> Dây thần kinh tủy sống là một phần không thể thiếu của hệ thần kinh. Nó chi phối nhiều cảm giác và vận động của một phần cơ thể. Khi bị tổn thương các dây thần kinh này, chất lượng cuộc sống của con người bị suy giảm đáng kể.  

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ của chúng tôi

1. Tổng quan

Loại ung thư này xuất hiện ở vỏ bao của các dây thần kinh ngoại biên. Trước đây, nó còn còn được gọi là sarcoma sợi – thần kinh (neurofibrosarcoma). U vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào. Tuy nhiên, vị trí thường thấy nhất là ở cánh tay, chân và thân người. Ung thư này gây ra sự đau đớn và suy yếu vùng bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể cảm nhận được u dưới bề mặt da.

U vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính thường được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Trong những trường hợp cần thiết, hóa trị và xạ trị cũng có thể được sử dụng.

2. Các triệu chứng của u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính        

Đau và yếu vùng bị u ảnh hưởng

Các biểu hiện mà bệnh nhân có thể gặp là:

  • Cảm giác đau ở vùng có khối u
  • Yếu cơ, khó khăn khi cử động vùng bị ảnh hưởng
  • Xuất hiện khối u cảm nhận được dưới bề mặt da

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ

Hãy đi khám bác sĩ ngay khi bạn xuất hiện các triệu chứng kéo dài khiến bạn lo lắng. U vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính thường khá hiếm gặp, do đó bác sĩ sẽ đánh giá kỹ xem bạn có đang mắc phải một bệnh lý khác hay không.

3. Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Hầu hết các u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính đều không tìm được nguyên nhân gây bệnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng ung thư này bắt đầu từ một đột biến gen ở tế bào vỏ bao thần kinh. Các vỏ bao này bao quanh các dây thần kinh giúp bảo vệ chúng. Tuy nhiên, khi bị đột biến, các tế bào vỏ bao nhân lên nhanh bất thường tạo nên khối u. Khối u này xâm lấn và lan ra xung quanh, gây ra những biểu hiện như đã nói ở trên.

Các yếu tố nguy cơ của loại ung thư này là gì?

Những yếu tố sau làm tăng nguy có xuất hiện của u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính:

  • Đã từng xạ trị điều trị ung thư trước đó. U vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính có thể phát triển dần và xuất hiện 10 đến 20 năm sau khi điều trị xạ trị. Vùng cơ thể bị xạ trị cũng có nguy cơ xuất hiện u cao hơn.
  • Có các u không ung thư khác. Loại u ác tính này có thể xuất hiện từ các u lành tính trước đó, như u sợi thần kinh.
  • Tình trạng di truyền. Yếu tố di truyền cũng có vai trò trong loại ung thư này. Những người có u sợi thần kinh loại 1 (neurofibromatosis 1) có khả năng xuất hiện loại ung thư này cao hơn.

Hình ảnh của khối u trên phim

4. Làm thế nào để chẩn đoán u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính?

Để chẩn đoán ung thư này, bác sĩ cần làm một số xét nghiệm cần thiết. Một số nghiệm pháp quan trọng được liệt kê dưới đây:

  • Khám thần kinh. Việc khám thần kinh một cách tỉ mỉ, chi tiết ra rất quan trọng để đánh giá triệu chứng bệnh. Từ đó giúp đưa ra các phương án chẩn đoán và cận lâm sàng phù hợp.
  • Xét nghiệm hình ảnh học. Các xét nghiệm hình ảnh học giúp đánh giá kích thước u và các dấu hiệu di căn của ung thư. Có thể kể đến như chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hay chụp xạ hình (PET).
  • Sinh thiết mô. Một mẫu mô có thể được lấy để đi xét nghiệm. Sau khi được quan sát dưới kính hiển vi, bác sĩ có thể đánh giá và kết luận về tình trạng bệnh. Xét nghiệm này giúp xác định chẩn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Các xét nghiệm hình ảnh học giúp ích cho việc chẩn đoán

5. Điều trị tình trạng này như thế nào?

Các phương pháp điều trị u vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính được mô tả ngắn gọn dưới đây:

  • Phương pháp phẫu thuật. Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ hoàn toàn u và vùng mô xung quanh u. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước u, việc phẫu thuật cắt bỏ u có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh và chức năng cơ thể. Một số trường hợp u ảnh hưởng nhiều đến chi như ở chân và tay, việc cắt bỏ chi chứa u đôi khi là cần thiết. Viêc xạ trị trước đó cũng có thể được thực hiện để tăng khả năng thành công cho cuộc phẫu thuật.
  • Xạ trị. Xạ trị sử dụng tia xạ để diệt tế bào ung thư. Như đã nói ở trên, xạ trị trước phẫu thuật làm tăng khả năng thành công điều trị. Nếu sau mổ vẫn còn các tế bào ung thư còn sót lại, thì xạ trị cũng có thể được sử dụng.
  • Hóa trị. Thuốc hóa trị tiêu diệt được tế bào ung thư. Phương pháp này được lựa chọn khi ung thư đã di căn ra các cơ quan khác của cơ thể.
  • Phục hồi chức năng. Phục hồi chức năng giúp cải thiện các hoạt động sống bị ảnh hưởng do bệnh lý. Các phương pháp hỗ trợ về vật lý trị liệu cũng như trị liệu nghề nghiệp có thể rất có ích. Đặc biệt đối với những bệnh nhân phải chắt chi, việc tập phục hồi chức năng giúp lấy lại khả năng vận động cần thiết, tránh tàn phế.

Tạm kết

U vỏ bao thần kinh ngoại biên ác tính là một loại ung thư hiếm gặp. Loại ung thư này có thể ảnh hưởng đến nhiều nơi trên cơ thể, những đáng chú ý nhất là ở tay chân và thân người. Bệnh khi nặng có thể cần phải cắt cụt chi. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị kịp thời, bạn có thể tránh được những sự cố đáng tiếc. Hãy đi khám ngay khi cảm thấy lo lắng, đặc biệt là với các triệu chứng như bài viết đã nói nhé. Các bác sĩ sẽ đánh giá và đưa ra lời khuyên thích hợp nhất dành cho bạn. 

>> Bạn thường xuyên bị giảm khứu giác, giảm khả năng cảm nhận các mùi trong cuộc sống. Khứu giác giảm dần và mất hoàn toàn khả năng ngửi. Bạn lo sợ khả năng mắc bệnh lý ung thư vùng mũi. Bạn không biết đâu là những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh. 

Bác sĩ của chúng tôi 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *