Viêm tủy thị thần kinh: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Bệnh viêm tủy thị thần kinh (Tên tiếng Anh: Neuromyelitis optica – NMO) là một bệnh ảnh hưởng đến mắt và tủy sống của bạn. Ngoài ra, bệnh còn được gọi là bệnh Devic. Bệnh này không hề phổ biến, theo thống kê tại Mỹ, chỉ có 4000 người mắc bệnh này. Để biết thêm những thông tin cơ bản về căn bệnh này, xin gửi đến bạn đọc bài viết sau của Bác sĩ chuyên khoa Thần kinh của chúng tôi.

Bệnh viêm tủy thị thần kinh là bệnh gì?

Bệnh viêm tủy thị thần kinh xảy ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh tại hệ thống thần kinh trung ương (não và tủy sống). Những đợt tấn công này có thể xảy ra trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Tình trạng này được gọi là viêm tủy thị thần kinh đơn pha. Hoặc bạn bị tái đi tái lại nhiều tháng hoặc nhiều năm. Thể này được gọi là viêm tủy thị thần kinh tái phát. Đối với thể này, triệu chứng biến mất nhưng rồi lại xuất hiện và nặng hơn theo thời gian.

Cả nam và nữ đều có tỉ lệ mắc thể đơn pha bằng nhau. Tuy nhiên ở thể viêm tủy thị thần kinh tái phát, nữ giới thường có tỉ lệ mắc nhiều hơn nam giới. Trẻ em cũng có thể bị mắc bệnh này

Triệu chứng của bệnh viêm tủy thị thần kinh

Các dấu hiệu của bệnh viêm tủy thị thần kinh được chia thành hai loại. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng sau:

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ của chúng tôi

  • Viêm dây thần kinh thị giác. Đây là tình trạng viêm của dây thần kinh thị – phụ trách dẫn truyền thông tin từ mắt đến não. Bạn có thể đột ngột bị đau mắt. Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề như không nhìn rõ hoặc thậm chí là gây mù. Bệnh thường xuất hiện ở một bên mắt, nhưng đôi khi vẫn xuất hiện ở cả hai mắt.
  • Viêm tủy ngang. Đây là tình trạng viêm tại tủy sống. Điều này có thể gây ra các triệu chứng ở tay và chân. Chẳng hạn như đau, yếu, tê hoặc thậm chí là liệt. Bệnh cũng có thể gây mất kiểm soát bàng quang và ruột của bạn. Bạn có thể bị buồn nôn, nôn, nấc cụt, cứng cổ hoặc đau đầu.

Trẻ em mắc bệnh có thể bị lú lẫn, co giật hoặc hôn mê.

Viêm tủy thị thần kinh không phải là bệnh đa xơ cứng

Một bệnh khác cũng có thể gây viêm và khiến bạn khó di chuyển là bệnh đa xơ cứng. Các bác sĩ đã từng nghĩ bệnh viêm tủy thị thần kinh là một dạng của bệnh đa xơ cứng. Nhưng những nghiên cứu hiện nay cho thấy chúng có sự khác nhau:

  • Bệnh đa xơ cứng thường diễn tiến chậm và lâu hơn.
  • Có xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh viêm tủy thị thần kinh, nhưng bệnh đa xơ cứng thì không.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) thường bình thường khi bạn bị viêm tủy thị thần kinh lần đầu tiên. Nhưng đối với bệnh đa xơ cứng thì không.
  • Bệnh viêm tủy thị thần kinh có thể gây buồn nôn, nôn và nấc cục. Những triệu chứng này không thường gặp trong bệnh đa xơ cứng.

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm tủy thị thần kinh?

Hiện nay, các bác sĩ vẫn không chắc chắn nguyên nhân gây bệnh viêm tủy thị thần kinh là gì. Bệnh dường như không xảy ra do di truyền, nhưng nhiều người mắc bệnh này cũng mắc các bệnh lý tự miễn khác. Hoặc họ có thành viên trong gia đình mắc bệnh lý tự miễn. Một số ví dụ về bệnh lý tự miễn như đái tháo đường type 1, thấp khớp, bệnh vẩy nến và bệnh bạch biến.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh viêm tủy thị thần kinh?

Bác sĩ sẽ khám và kiểm tra khả năng tư duy, thị lực, lời nói, sức cơ và phản xạ. Họ có thể đề nghị xét nghiệm máu và một loại dịch trong tủy sống. Hơn 70% những người mắc bệnh có một loại protein đặc hiệu được gọi là kháng thể.

Bác sĩ cũng có thể kiểm tra xem liệu cột sống của bạn có bị viêm hay không. Để thực hiện điều đó, bạn sẽ được làm xét nghiệm chụp cộng hưởng từ (chụp MRI). Thông qua một loại nam châm và một máy tính sẽ tạo ra hình ảnh của tủy sống.

Bạn cũng có thể cần đến khám bác sĩ chuyên khoa mắt và chụp cắt lớp quang học (OCT) để kiểm tra mức độ tổn thương dây thần kinh thị giác.

Chụp cắt lớp quang học (OCT) chẩn đoán bệnh viêm tủy thị thần kinh

Điều trị bệnh viêm tủy thị thần kinh

Điều đáng tiếc rằng hiện nay vẫn chưa có cách điều trị bệnh viêm tủy thị thần kinh. Nhưng vẫn có những loại thuốc và cách điều trị giúp làm giảm nhẹ triệu chứng, bao gồm:

  • Thuốc phòng ngừa các đợt bùng phát của bệnh. Gần đây, FDA đã phê chuẩn hai loại thuốc để điều trị các đợt bùng phát của bệnh. Eculizumab (Soliris) và inebilizumab-cdon (Uplizna) hoạt động bằng cách nhắm vào các kháng thể tấn công tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Bác sĩ có thể kê các thuốc khác để có thể ức chế hệ thống miễn dịch.
  • Steroids. Bác sĩ có thể sẽ cho bạn dùng thuốc steroid hoặc corticosteroid giúp giảm viêm. Các loại thuốc khác có thể khiến các kháng thể không tấn công các tế bào khỏe mạnh và phòng ngừa các đợt bùng phát trong tương lai.
  • Thay huyết tương. Hay còn được gọi là huyết tương. Đây là quá trình lọc bỏ những kháng thể có hại ra khỏi máu. Một thiết bị sẽ phân tách các thành phần khác nhau bên trong máu, sau đó huyết tương của bạn sẽ được thay thế bằng một số chất thay thế khác. Cuối cùng, máu đã được lọc và thay thế sẽ được truyền vào lại cơ thể.

Qua bài viết trên, YouMed mong sẽ giúp bạn đọc có được những thông tin bổ ích về căn bệnh Viêm tủy thị thần kinh. Nếu có những triệu chứng bất thường về thị lực, hãy đến khám bác sĩ thông qua hệ thống đặt lịch khám YouMed. Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ cho kết quả tốt và cải thiện chất lượng cuộc sống.

  • Viêm tủy răng, bệnh lý thường gặp trong nha khoa  
  • Viêm tủy cắt ngang và những điều bạn cần biết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *